SUPERBIKE-CLUB THAILAND สังคมผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ ,ซื้อขาย,BIGBIKE,SUPERBIKE ,HONDA,YAMAHA,KAWASAKI,DUCATI,BMW,KTM,CB400, SF400,CB1300, ทั่วประเทศไทย
เมษายน 13, 2021, 04:38:18 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวเลข บน ปั๊มเบรค ปั๊มครัช(สาระ)  (อ่าน 3746 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เทวาไร้ปีก
Sr. Member
****

คะแนนความนิยม 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 517
สมาชิก SF คนที่ : 8833

ต๋องครับ 080-4444865


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 12:38:20 AM »

เคยนึกสงสัยบ้างไหมว่า ตัวเลขบน ปั๊มเบรค/ปั๊มครัช มันคืออะไร
1/2   4/8   5/8   14/16   9ล9



ทำความเข้าใจกะเลขของมันก่อน สมมุติของเดิมๆติดรถคือ 19X16


เลขตัวหน้า คือ piston diameter ขนาดของลูกสูบ ที่ให้ปริมาณน้ำมัน ที่ลูกสูบปั๊มได้ ใหญ่ก็มาก ดังนั้น ถ้าเปลี่ยนไปใช้ปั๊มล่างที่ลูกสูบขนาดใหญ่ หรือมีหลายลูกสูบ ก็ควรจะหาเลขที่มากขึ้น เน้นที่ขนาดและจำนวนของลูกสูบปั๊มล่างนะครับ ไม่ใช่ราคา ปั๊มล่างตัวละแสน กะ ตัวละ หมื่น ถ้าขนาดลูกสูบและจำนวนลูกสูบเท่ากัน ก็ต้องการแรงดันน้ำมันเท่ากัน

เลขตัวหลังคือ fulcrum-to-piston distance ความหนาของแผ่นรองลูกสูบ(ที่พวกเราชอบเข้าใจผิดว่าเป็นความยาวลูกสูบนั่นแหละ) ถ้าบาง เลขน้อย เราก็ต้องบีบมากขึ้น กว่าจะมีแรงดันเท่ากับเลขมาก อย่าง 16 กับ 18 เนี่ย ตัว 16 จะมีระยะลากยาวกว่า 18 ประมาณ 11% ถึงจะได้แรงดันเท่ากัน

ถ้าขนาดลูกสูบเท่ากัน วิธีการเลือกเลือกเลขตัวหลังคือ

- ถ้าเลขน้อย เบรคจะนิ่มมือ และมีฟิลลิ่งในการตอบสนองที่ดี จะคุมเบรคได้ละเอียด รู้สึกหยุ่นๆมือ ควบคุมง่าย แต่ถ้าจะเบรคหนัก ต้องบีบมากกว่าจะได้แรงเบรคหนักๆ
- ถ้าเลขมาก เบรคจะทำงานใว เบรคได้หนัก กดปุ๊บหัวทิ่มปั๊บ ต้องการทักษะในการควบคุมน้ำหนักเบรคค่อนข้างมาก ไม่ค่อยเหมาะในการขี่บนถนนที่ยึดเกาะไม่ดี แต่ถ้าในสนามจะเหมาะมาก

แต่.......ไม่ว่าเลขตัวหลังจะเป็นอะไร ถ้าเลขตัวหน้าเท่ากัน มันมีความสามารถในการส่งแรงดันน้ำมันเบรคเท่ากันครับ ต่างกันแต่ฟิลลิ่ง

แล้วปั๊มบนถูกกะแพงต่างกันตรงไหน
- พวกราคาแพง มันมีความสามารถ ในการรองรับการเบรคซ้ำๆได้ดี ลองบีบเบรคเล่นใวๆดูครับ เบรคครั้งที่สองจะใช้แรงบีบมากกว่าครั้งแรก แล้วถ้าเป็นในสนามที่ต้องบีบตลอดเวลาล่ะ? ถ้าเบรคไม่คงเส้นคงว่า นักแข่งก็แย่นะ
- ของแพง ความใวในการส่งแรงดัน ฟิลลิ่งที่ตอบกลับมาที่มือเบรค จะละเอียดมาก ซึ่งจำเป็นมากสำหรับการขี่แบบใช้ TrailBrake เข้าโค้ง


มาต่อกันที่ครัช

วิธีการดูเลข ก็ยังไม่ต่างกะเบรค ส่วนที่แตกต่างคือ ลูกสูบของปั๊มครัชตัวล่างนั้น มันขยับตามแรงดันน้ำมันได้อิสระทั้งไปและกลับ ทำให้มีแรงดันน้ำมันที่ดันกลับมากกว่าปั๊มเบรค (น้ำมันครัชถึงดำใวไง)

ทีนี้ต้องดูไรมั่ง

ถ้าเปลี่ยนใส่สปริงค์ครัชแต่ง ที่แข็งขึ้น ทำให้ครัชจับใวขึ้น น้ำหนักครัชก็จะมากขึ้นด้วย ทีนี้คนส่วนใหญ่เลยชอบไปเปลี่ยนปั๊มครัช ทั้งบนและล่างให้มันนิ่มขึ้น โดยไม่รู้ว่ามันทำให้ระยะจากของครัชสั้นลง

สั้นลงเพราะอะไร ปั๊มครัชบนแต่งส่วนใหญ่ จะมีขนาดลูกสูบที่เล็กกว่าเดิม ทำให้ส่งน้ำมันได้น้อยกว่า แต่ก็นิ่มมือกว่า ส่วนปั๊มครัชตัวล่างที่เป็นตัวรับน้ำมัน ถ้าเป็นของแต่งก็จะมีขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่าเดิม ทำให้ต้องการน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ใช้แรงในการทำงานน้อยกว่าเดิมด้วย

เมื่อเอามารวมกัน ตัวบนก็ส่งน้ำมันน้อยลง ตัวล่างก็มีขนาดใหญ่ขึ้น ตามหลักการของไฮโดรลิกพื้นฐานเลยครับ มันเลยใช้แรงน้อยลงก็จริง แต่ก็ได้ระยะน้อยลงด้วย

สรุป ถ้าต้องการให้นิ่มกว่าเดิม ปั๊มบน หาเลขตัวหน้าน้อยๆ ปั๊มล่าง หาขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ต้องระวัง ถ้าใส่ทั้งบนและล่าง อาจจะเปลืองครัชมากจ้า




เครดิต จาก http://www.stormclub.com/
http://www.stormclub.com/webboard/topic.php?id=00015546








บันทึกการเข้า

คนที่ไม่ถูกใจ ต่อให้ตะโกนให้ตาย
เสียงตะโกนสุดเสียง
ก็มิอาจเท่ากับเสียงกระซิบ ของคนที่ถูกใจ
SUPERBIKE-CLUB THAILAND สังคมผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ ,ซื้อขาย,BIGBIKE,SUPERBIKE ,HONDA,YAMAHA,KAWASAKI,DUCATI,BMW,KTM,CB400, SF400,CB1300, ทั่วประเทศไทย
« เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 12:38:20 AM »

 บันทึกการเข้า
Vmax "พงศ์ พิราบขาว"
Sr. Member
****

คะแนนความนิยม 150
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 562
สมาชิก SF คนที่ : 21572

ถามหน่อย รู้จักทางเอก ทางโท กันบ้างไหมครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 11:32:53 PM »

 








บันทึกการเข้า
noomna
Sr. Member
****

คะแนนความนิยม 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 336
สมาชิก SF คนที่ : 17299

087-103-1174


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 07:59:11 AM »

 








บันทึกการเข้า

ไม่รู้จะอยู่ฝั่งไหน แต่ขอให้รู้ไว้ว่าอยู่ได้กับทุกๆคน
maximum1
Sr. Member
****

คะแนนความนิยม 597
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 392
สมาชิก SF คนที่ : 6105


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 09:35:51 PM »

 








บันทึกการเข้า
SUPERBIKE-CLUB THAILAND สังคมผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ ,ซื้อขาย,BIGBIKE,SUPERBIKE ,HONDA,YAMAHA,KAWASAKI,DUCATI,BMW,KTM,CB400, SF400,CB1300, ทั่วประเทศไทย
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines
SMFAds for Free Forums | Thai language by ThaiSMF

Gold Charm by Shadow82x in association with SMF Themes © 2008
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!